ทฤษฎีภูเขาน้ำแข็งแห่งความรู้ Nanoka

Knowledge Management

ความรู้  คือสิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้าหรือประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะความเข้าใจ หรือสารสนเทศที่ได้รับมาจากประสบการณ์ สิ่งที่ได้รับมาจากการได้ยิน ได้ฟัง การคิดหรือการปฏิบัติองค์วิชาในแต่ละสาขา ที่ผ่านกระบวนการคิดเปรียบเทียบ เชื่อมโยงกับความรู้อื่น จนเกิดเป็นความเข้าใจและนำไปใช้ประโยชน์ในการสรุปและตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยไม่จำกัดช่วงเวลา

การจัดการความรู้ เป็นกระบวนการที่มีความซับซ้อน ในการนำความรู้ที่มีอยู่มาสร้าง ขยายผล  แบ่งปัน จัดเก็บและใช้ให้เกิดประโยชน์อาจเกิดขึ้นโดยบังเอิญ ไม่มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ  ไม่มีสูตรตายตัว

โดยที่ความรู้มี 2 ประเภท คือ

1. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge)
เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ บางครั้ง จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม

2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม

ความรู้เปรียบเสมือนภูเขาน้ำแข็ง



อ้างอิง : http://www.oknation.net/blog/home/user_data/file_data/201403/24/60947cd27.jpg

  • ภูเขาน้ำแข็งที่โผล่ขึ้นมา เปรียบเสมือนความรู้ที่มองเห็น Explicit knowledge เป็นความรู้ที่สามารถถ่ายทอดออกมาได้
  • ภูเขาน้ำแข็งที่อยู่ใต้น้ำ เปรียบเสมือนความรู้ที่มองไม่เห็น Tacit knowledge เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ ความรู้ที่เป็นการกระทำ เช่น คนที่มีความรู้แต่ไม่สามารถอธิบายให้เพื่อนฟังได้

ความเป็นมาของการจัดการความรู้
รูปแบบการจัดการความรู้ที่คนส่วนใหญ่ยอมรับ คือ SECI Model เป็นของ Ikujiro Nonaka เป็นผู้ที่บุกเบิกให้การจัดการความรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น